Thực tập sinh Nhật Bản cần biết: Giờ là OTIT – JITCO đã đóng cửa – (23/08/2018)

Đang là thực tập sinh hay muốn đi XKLĐ Nhật bản theo diện thực tập sinh Nhật Bản thì nhất định bạn phải biết đến tổ chước OTIT “mới toanh” này dưới đây.

Trước đây thực tập sinh nước ngoài đến Nhật Bản làm việc khi có vướng mắc, tranh chấp, có vấn đề gì với công ty tiếp nhận, với nghiệp đoàn Nhật Bản thì tổ chức JITCO đứng ra giải quyết và hỗ trợ thực tập sinh. Mục đích của tổ chức JITCO là đảm bảo quyền lợi hợp pháp của thực tập sinh ở Nhật Bản. Nhưng tổ chức JITCO đã chính thức đóng cửa từ ngày 01/11/2017. Tổ chức mới OTIT….

Lời chào của chủ tịch OTIT ông Suzuki Yoshio

Thay vào đó là tổ chức có tên: OTIT (Organization for Technical Intern Trainning – Viết tắt là: OTIT – Tiếng việt gọi là: Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế). Tại sao lại đóng cửa JITCO và mở ra OTIT – OTIT mở ra để làm gì, có mục đích gì, có lợi ích gì cho thực tập sinh Nhật Bản hay không? Các câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp phần dưới.

Trước tiên chúng ta nên biết vì sao đóng JITCO và mở ra OTIT

Tổ chức JITCO trước đây là đơn vị trực tiếp hỗ trợ đảm bảo những quyền lợi hợp pháp của thực tập sinh kỹ năng nước ngoài ở Nhật Bản, nhưng tổ chức này không thuộc sự quản lý của chính phủ Nhật Bản mà chỉ là tổ chức công ích. Tổ chức này mở ra với mục đích đảm bảo và phát triển nguồn nhân lực dưới diện thực tập sinh kỹ năng. Do chỉ là tổ chức công ích không thuộc chính phủ nên JITCO không có quyền hạn pháp lý để chế tài xử phạt các công ty và nghiệp đoàn tiếp nhận khi họ sai phạm hợp đồng lao động với thực tập sinh.

Kể từ ngày 01/11/2017 chính phủ Nhật đã chính thức ban hành luật thực tập sinh kỹ năng. Do đã có luật của chính phủ nên phải có một tổ chức có pháp lý, có quyền hạn để thực thi những quy định trong luật này. Chính điều này nên tổ chức JITCO phải đóng cửa, thay vào đó là tổ chức mới OTIT được mở ra và thay thế JITCO từ ngày 01/11/2017. Có OTIT thì mới có quy trình có lợi cho thực tập sinh như quy trình dưới đây.

Mục đích của tổ chức OTIT và lợi ích cho thực tập sinh

Tổ chức OTIT cũng có mục đích giống như JITCO là: hỗ trợ đảm bảo quyền lợi và phát triển nguồn nhân lực theo diện thực tập sinh, nhưng quyền hạn có nhiều hơn JITCO. Các quyền hạn rất có lợi cho thực tập sinh như sau:

+ Được phép rà soát các nghiệp đoàn, công ty xem có đủ khả năng tiếp nhận thực tập sinh hay không. Qua OTIT xác nhận thì xí nghiệp, nghiệp đoàn tiếp nhận lần đầu mới làm được thủ tục xin tư cách lưu trú cho thực tập sinh.

+ Được phép ngăn cấm hay hạn chế tuyển thực tập sinh với các nghiệp đoàn hay xí nghiệp có sai phạm. Nếu sai phạm quá mức sẽ bị OTIT loại ra khỏi danh sách đơn vị tiếp nhận.

+ Có quyền thương thảo và đưa ra kiến nghị để Bộ LDTH&XH Việt Nam đưa ra quyết định rút giấy phép của những công ty phái cử có nhiều sai phạm.

+ Đứng ra hỗ trợ, tư vấn và giúp thực tập sinh khi thực tập sinh có vướng mắc về pháp lý ở Nhật Bản.

+ Có quyền và chức năng đòi lại các lợi ích như: lương, các chế độ khác khi công ty tiếp nhận không trả hoặc trả không đúng luật lao động của Nhật cho thực tập sinh.

+ Và còn nhiều quyền hạn có lợi cho thực tập sinh khác….

Thực tập sinh Nhật Bản nên biết Góc tư vấn của OTIT

1. Tư vấn, hỗ trợ tại Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế

2. Tư vấn về điều kiện lao động (Sở lao động tại các địa phương)

– Trụ sở Sở lao động của các địa phương và các cơ sở giám sát thực hiện tiêu chuẩn lao động nhận tư vấn trực tiếp và qua điện thoại về các vấn đề liên quan đến lao động (mâu thuẫn tại nơi làm việc, điều kiện lao động v.v…).
– Có thể trả lời bằng tiếng nước ngoài nên các bạn hãy sử dụng.
– Nếu có hành vi vi phạm luật pháp liên quan đến tiêu chuẩn lao động bạn có thể tố cáo với Cơ sở giám sát thực hiện tiêu chuẩn lao động trên toàn quốc.

3. Các cơ sở tư vấn khác

– Giới thiệu các cơ sở tư vấn về các thắc mắc và các vấn đề gặp phải trong cuộc sống tại Nhật Bản.
– Một số cơ sở có sử dụng tiếng nước ngoài nên bạn hãy sử dụng.

Nguồn : internet.