TOKYO: ĐỨNG TRÁI ĐI PHẢI-OSAKA: ĐỨNG PHẢI ĐI TRÁI – (30/10/2017)

TOKYO: ĐỨNG TRÁI ĐI PHẢI-OSAKA: ĐỨNG PHẢI ĐI TRÁI

Khi đến Nhật, bạn sẽ phải di chuyển bằng chân rất nhiều, nào là đi bộ từ nhà ra ga, từ ga này qua ga khác, từ phố này qua phố khác và theo đó, bạn cũng sẽ sử dụng thang cuốn khá nhiều, vì đa phần các lối lên xuống ga tàu điện ngầm đều có trang bị thang cuốn.

Và khi đó, hãy nhớ đến “câu thần chú” đó! Khi sử dụng thang cuốn ở Nhật, bạn chỉ có thể đứng theo một bên: Trái hoặc Phải mà thôi.

Và tùy theo từng vùng miền sẽ có quy định, thói quen theo bên nào, phổ biến ở Tokyo: đứng về phía bên trái, và ngược lại Osaka: đứng về phía bên phải.

Nhưng vì sao cần phải có sự thống nhất như vậy?!

Bạn thử tưởng tượng một ngày bạn đang chạy vội đến chuyến tàu chỉ còn vài phút là khởi hành, lên thang cuốn thì đã đông nghịt người đứng lổn nhổn thì làm cách nào để bạn chen lên & đến tàu kịp giờ đây?! Chính cách qui định trên đã giải quyết tất cả:

“Những ai không cần đi vội đứng về 1 phía thang cuốn, cứ thế để thang đưa lên cao, như vậy thì phía trống còn lại sẽ là lối đi cho những người cần đi vội”

Xã hội Nhật thường đặt ra những nguyên tắc bắt nguồn từ những mong muốn đem lại sự tiện lợi nhất trong cuộc sống, người này không gây ảnh hưởng đến người khác. Hằng ngày người Nhật luôn tất bật đi làm, khung thời gian sát nhau và vô cùng chính xác, bạn chỉ cần đến chậm vài giây là có thể bỏ lỡ chuyến tàu. Và qui định trên thật có ích biết bao!

Chính thói quen của 2 vùng Tokyo & Osaka cũng mang lại điều thú vị khi 2 vùng này đến thăm lẫn nhau và vô tình mang luôn nét văn hóa này vào thang cuốn nên người ta sẽ dễ dàng nhận ra đây là người của nơi khác đến.