NHỮNG PHONG TỤC CẦU MAY ĐẦU NĂM CỦA NGƯỜI NHẬT – (03/11/2017)

NHỮNG PHONG TỤC CẦU MAY ĐẦU NĂM CỦA NGƯỜI NHẬT

Hình bài viết Những phong tục cầu may đầu năm của người Nhật

Những vật dụng cầu may không chỉ khép kín trong lĩnh vực tâm linh mà còn mở rộng thành nét văn hóa đẹp của xứ sở hoa anh đào.

Búp bê Daruma

Búp bê Daruma được nhận xét là có vẻ ngoài giống vị Bồ Đề Lạt Ma. Đây là món quà để tặng bạn bè, người thân trong những dịp sinh nhật, lễ tết hay khi có dự định mới nhằm đem đến những lời chúc tốt đẹp nhất.

Búp bê được bán nhưng không có mắt. Khi đem về nhà, người mua sẽ vẽ một mắt rồi nói lên tâm nguyện của mình. Khi điều ước trở thành hiện thực sẽ vẽ mắt còn lại. Trong rất nhiều màu sắc, búp bê Daruma có màu đỏ truyền thống vẫn thường được người Nhật Bản lựa chọn nhiều nhất.

Nhung phong tuc cau may cua Nhat Ban hinh anh 1
Búp bê Daruma tượng trưng cho những lời nguyện cầu thành hiện thực.

Trứng Kurotamago

Đây là món trứng đen (trứng trường thọ) nổi tiếng của người Nhật. Vốn là những quả trứng gà bình thường, sau khi luộc trong các hồ nước nóng tự nhiên ở vùng núi lửa Hakone sẽ hóa đen. Lý do là lưu huỳnh trong nước đã làm đổi màu vỏ trứng và tạo nên một mùi vị đặc biệt khi thưởng thức. Người Nhật tin rằng nếu ăn một quả trứng đen, bạn sẽ kéo dài tuổi thọ thêm 7 năm.

Nhung phong tuc cau may cua Nhat Ban hinh anh 2
Trứng Kurotamago có màu đen và hương vị đặc trưng.

Cờ cá chép

Từ giữa tháng 4 đến những ngày đầu tháng 5 hàng năm, người dân xứ mặt trời mọc thường treo những lá cờ hình chú cá chép trước nhà. Đây là một biểu tượng may mắn, gắn liền với điển tích “cá chép hóa rồng”, thể hiện mong ước con cái của họ sau này sẽ bay cao, xa và đạt nhiều thành công trong cuộc sống.

Nhung phong tuc cau may cua Nhat Ban hinh anh 3
Cờ cá chép thể hiện ước mong thành công như cá chép hóa rồng.

Cờ cá chép thông thường có màu đen, đỏ và xanh. Màu đen an toàn, vững chắc như trụ cột gia đình, đại diện cho người bố. Màu đỏ ấm áp tượng trưng cho người mẹ. Còn màu xanh là màu của chồi non đầy nhựa sống tượng trưng cho con cái. 3 con cá chép đại diện cho một gia đình yên ấm, hòa thuận.

Mì Soba

Mì Soba là biểu tượng của sự may mắn, trường thọ và thường được người Nhật ăn vào đêm giao thừa để gửi gắm những ước vọng cho một năm mới bình an. Đây cũng là món ăn đang tạo nên cơn sốt và rất được yêu thích bởi giới trẻ Hà thành.

Nhung phong tuc cau may cua Nhat Ban hinh anh 4
Mì Soba sốt cà chua thịt gà được chế biến với công thức bổ dưỡng và thơm ngon.

Để thưởng thức món ăn đặc biệt này, giới trẻ Hà Nội thường tìm đến Soba Café (số 1, Phạm Ngũ Lão). Tại đây món mì được ông Maki – đầu bếp người Nhật Bản – đích thân chế biến, đem đến những đặc trưng phong vị của quê hương món mì Soba là Osaka.

Soba Café còn có nhiều loại đồ uống độc đáo, đặc biệt là cà phê nguyên chất xay từ hạt cà phê. Thực đơn tráng miệng đa dạng với những món ăn đậm chất Nhật Bản, không gian mở, gần gũi với thiên nhiên.

Nhung phong tuc cau may cua Nhat Ban hinh anh 5
Nội thất hài hòa, tinh tế, tràn ngập ánh sáng mặt trời của Soba Café.