Cơ hội rộng mở cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản (250/07/2018)

VOV.VN -Thủ tướng Abe Shinzo đã cho phép việc gia tăng việc tiếp nhận người lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản kể từ tháng 4 sang năm.

Ngày 24/7, Bộ trưởng các bộ ngành liên quan đã tiến hành phiên họp lần đầu tiên, sau khi Chính phủ đưa kế hoạch hành động vào chính sách tài chính và kinh tế cơ bản, nhằm tạo tư cách lưu trú mới cho lao động người nước ngoài.

co hoi rong mo cho nguoi lao dong viet nam tai nhat ban hinh 1
Thực tập sinh Việt Nam tại công ty Yamaura.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Abe yêu cầu Bộ Tư Pháp đi đầu trong việc soạn thảo các biện pháp toàn diện. Các biện pháp này bao gồm sửa đổi luật nhập cư để tạo tư cách lưu trú mới và các biện pháp khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản.

Ông Abe nói ông muốn tạo cơ sở để tiếp nhận thêm lao động nước ngoài từ tháng 4 sang năm. Ông đề nghị các Bộ trưởng khẩn trương chuẩn bị, bao gồm đề xuất dự luật và lựa chọn các ngành nghề có thể tiếp nhận người nước ngoài.

Điều này giúp khắc phục tình trạng thiếu nhân lực của Nhật Bản hiện nay. Theo đó, các thực tập sinh có thể lao động ở Nhật Bản tối đa là 5 năm và được tuyển chọn dựa trên kỳ thi kỹ năng theo tiêu chuẩn nhất định do các nghiệp đoàn tổ chức. Đối với các thực tập sinh đã trải qua thời gian lao động ở Nhật Bản 3 năm trở lên sẽ được miễn kỳ sát hạch kỹ năng này.

Đối tượng được mở rộng lần này tập trung vào lao động ở 5 lĩnh vực là hộ lý, nông nghiệp, xây dựng, khách sạn và đóng tàu…

Cho đến thời điểm tháng 6/2018, số người lao động Việt Nam tại Nhật Bản khoảng 150.000 người tăng đáng kể so với 3 năm trước đây. Số lượng này chỉ đứng sau số lao động Trung Quốc tại Nhật Bản.

Theo đại diện Bộ phận lao động tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, quyết định của Thủ tướng Abe sẽ tạo điều kiện cho lao động Việt Nam có nhiều cơ hội hơn khi lao động tại Nhật Bản. Chất lượng lao động Việt Nam tại Nhật Bản cũng được phía Nhật Bản đánh giá cao./.